ảnh: Internet |
Tác giả: Bùi Mỹ Hạnh
ĐHQG HCM
Nguồn: Tập san “Khoa học xã hội & nhân văn”,
số 28, tháng 9-2004, tr. 52-57
Một bài viết hay về nước Nga của TS. Bùi Mỹ Hạnh - Khoa ngữ văn Nga, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG HCM. Có rất nhiều đánh giá phù hợp với quan điểm của tôi nên tôi đưa lên đây để các bạn tham khảo và để hiểu hơn về nước Nga.
Tư duy dân tộc là một bộ phận cấu thành của văn hoá dân tộc.
Nghiên cứu tư duy dân tộc rất cần thiết cho việc hiểu mối tương quan thiên
nhiên, lịch sử, văn hoá và xã hội trên một lãnh thổ nhất định. Và đối tượng
quan tâm trước hết đó là con người.
Nghiên cứu tư duy dân tộc Nga giúp cho người học tìm ra những
cách tiếp cận đúng để hiểu nhiều vấn đề trong lĩnh vực kinh tế – xã hội và
chính trị, dự đoán được những nét chính yếu của tương lai nước Nga. Nhà văn Nga
nổi tiếng M.A. Sholokhov từng nói: “Khắc nghiệt, hoang dã – biển và núi đá.
Không có gì nhân tạo cả, và con người phải đối mặt với thiên nhiên. Thiên nhiên
này đã đặt dấu ấn sức khỏe và tính tự kiềm chế sáng suốt lên người lao động –
ngư dân và nông dân”[ Shirikin P.S. 2002]. Nghiên cứu chi tiết những quy luật
thiên nhiên, ta có thể hiểu được cả tính quy luật thái độ ứng xử và tính cách của
con người.
Có thể thấy trong rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật cũng
như các công trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành địa lý, tâm lý những đoạn
nói về sự ảnh hưởng to lớn của điều kiện địa lý nước Nga lên tính cách, tư duy
dân tộc Nga. Ví dụ như I.A. Iliyn viết: “Nước Nga đặt chúng ta mặt đối mặt với
thiên nhiên khắc nghiệt và bao quát với mùa đông giá lạnh và mùa hè thiêu đốt,
với mùa thu tuyệt vọng và mùa xuân bão táp khủng khiếp. Thiên nhiên làm ta phải
do dự, buộc ta phải sống bằng quyền lực và độ sâu của nó. Chính vì vậy mà tính
cách Nga rất mâu thuẫn”[Geografija 1992]. Còn S.N. Bulgakov thì viết về khí hậu
lục địa (sự cách biệt nhiệt độ ở Oimiakon đạt đến 104 0C) có lẽ là tác nhân làm
cho tính cách Nga có đặc trưng là mâu thuẫn: vừa khao khát tự do tuyệt đối vừa
thuần phục kiểu nô lệ, vừa tín ngưỡng vừa vô thần – những tính chất này của nếp
nghĩ, tư duy Nga rất khó hiểu đối với người châu Âu, tạo cho nước Nga vòng bí ẩn,
thách đố và không thể đạt đến được.
Bài viết này trình bày một số yếu tố địa lý – cụ thể là: (1)
vị trí địa lý, (2) khí hậu, (3) cảnh quan và độ rộng lãnh thổ nước Nga – ảnh hưởng
đến tư duy, tính cách dân tộc Nga.
1. Vị trí địa lý
Các sự kiện nói nên rằng quốc gia Nga (Xô Viết) và dân tộc
Nga từng được “lập trình sẵn” về lịch sử, địa lý và tâm lý để đối trọng với sự
ép buộc khắc nghiệt nhất từ bên ngoài. Dân tộc Nga được sinh ra ở trung tâm lục
địa Á – Âu, ở đồng bằng không được biển cũng như núi che chở cả ở phía tây và
phía đông để chống lại xâm nhập quân sự từ Bắc Á và từ Tây Âu. Phương pháp duy
nhất để bảo tồn tính tự chủ trong điều kiện này là chiếm càng nhiều đất càng tốt
để buộc chân được quân đội của kẻ thù.
Không gian bao la và sự cần thiết đối mặt bằng sức mạnh liên
kết đồng thời của nhiều dân tộc từ tây sang đông đã nảy sinh một dạng tư duy
tâm lý tiềm thức và có ý thức (“chuẩn bị chậm nhưng đi nhanh” – dạng tâm lý lý
tính hướng nội), tập trung quyền lực ở một nhà nước chuyên chế (quân chủ tuyệt
đối hay chuyên chế kiểu Đông phương).
Tính chất Bắc Á – Âu của nước Nga đã tạo nên dạng tâm lý dân
tộc không chỉ phù hợp với những xu hướng thịnh hành trên thế giới, mà còn đối lập
trực tiếp với chúng. Từ đó, thay vì phát triển sản xuất hàng hoá là tâm lý kinh
tế tự nhiên (từng là cứu cánh trong những năm bị nước ngoài vây hãm, nhưng
không hiệu quả cho vịêc xây dựng một nền kinh tế mạnh), thay vì tính tự chủ là
thói quen được bảo hộ, thay vì những đòi
hỏi vật chất cao là tínhdễ dãi với điều kiện sống.
2. Khí hậu
Người học cần được đưa đến kết luận rằng tính khắc nghiệt của
khí hậu Nga đã ảnh hưởng mạnh đến tư duy dân tộc Nga. Sinh sống trên lãnh thổ
nơi mùa đông kéo dài đến gần nửa năm, người Nga đã tạo cho mình một sức mạnh ý
chí lớn lao, tính kiên trì trong tranh đấu vì sự sống còn trong điều kiện khí hậu
giá lạnh. Nhiệt độ thấp trong suốt phần lớn của năm đã ảnh hưởng đến khí tính
dân tộc. Người Nga thường đa sầu, chậm chạp hơn người Tây Âu, do người Nga phải
bảo tồn và tích lũy năng lượng của mình, nguồn năng lượng cần thiết cho cuộc đấu
tranh chống cái lạnh. “Dân Nga phải tiêu tốn biết bao sức mạnh, tiền bạc và thời
gian để bảo vệ mình chống cái lạnh, giữ gìn những gì khai thác được và vận chuyển
chất đốt, bảo quản hệ thống sưởi ấm nhà cửa, củng cố các công trình xây dựng, cứu
nạn tàu thuyền, bến cảng, cầu cống, dọn tuyết trên các con đường, chống lũ lụt,
may quần áo ấm”[Shirikin P.S. 2002]. Mùa đông Nga kéo dài và lạnh giá được phản
ảnh bằng dấu ấn khốn khó trong tâm hồn người Nga.
Mùa đông Nga khắc nghiệt ảnh hưởng đến truyền thống hiếu
khách của người Nga. Từ chối người đi đường trong điều kiện khí hậu mùa đông có
nghĩa là đẩy họ vào cái chết lạnh. Vì vậy, tính hiếu khách được người Nga hiểu
là nghĩa vụ. Tính khắc nghiệt và hà khắc của thiên nhiên dạy cho người Nga tính
chịu đựng và biết lắng nghe. Nhưng có ý nghĩa hơn cả là cuộc đấu tranh không ngừng
và bền bỉ với thiên nhiên khắc nghiệt. Từ lâu, bên cạnh nghề nông người Nga phải
làm nhiều nghề khác nhau. Điều này được giải thích bởi hướng suy nghĩ thực tế của
họ, tính linh hoạt và tính sáng suốt. Cách tiếp cận cuộc sống một cách sáng suốt,
tính toán và thực dụng không phải lúc
nào cũng giúp được người Nga, vì khí hậu độc đáo của nước Nga cũng có lúc làm
đánh lừa cả những kỳ vọng khiêm tốn nhất. Và do quen với những thất vọng này,
người Nga đôi khi lại chọn những quyết định thiêu thân, ít hy vọng nhất để chống
lại thói đỏng đảnh của thiên nhiên bằng sự đỏng đảnh của lòng can đảm của chính
mình. Xu hướng trêu chọc hạnh phúc, đùa với thành công là sự may rủi của người
Nga.
Trong hoàn cảnh không thể dự đoán trước được như vậy, khi
thành quả lao động phụ thuộc vào thói đỏng đảnh, thất thường của thiên nhiên,
thì chỉ có thể sống được với một sự lạc quan vô bờ bến. Trong bảng xếp loại các
nét tính cách dân tộc do tạp chí
Reader’s Digest lập ra bằng cách thăm dò dư luận ở 18 nước châu Âu vào
tháng 2 năm 2001, phẩm chất này ở người Nga đứng đầu. Có đến 51% người Nga được
hỏi cho mình là người lạc quan, chỉ có 3% là người bi quan. (Ở các nước châu Âu
còn lại, những phẩm chất dứng đầu lại là ổn định, cầu ổn) [Volykina V.M.].
Người Nga quý những ngày làm việc sáng sủa, vì những ngày
này không nhiều. Điều này buộc nông dân Nga phải vội vàng làm việc cật lực để kịp
làm được nhiều việc trong một khoảng thời gian ngắn. Không một dân tộc nào ở
châu Âu lại có khả năng làm việc căng thẳng như vậy trong một thời hạn ngắn.
Lòng yêu lao động này có lẽ đặc trưng chỉ cho người Nga. Khí hậu đã ảnh hưởng
đa diện đến tư duy của người Nga. Cảnh quan cũng góp phần gây ảnh hưởng không
nhỏ. V.O. Kliuchevsky nói rõ về ảnh hưởng của cảnh vật Nga lên tính cách con
người như sau: “Nước Đại Nga thế kỷ 13–15 với những cánh rừng, đầm lầy trên từng
bước đi đã tạo ra cho người dân muôn ngàn mối hiểm nguy nhỏ, những khó khăn và
khó chịu mà người dân phải thoát ra được và phải từng phút đấu tranh với chúng.
Điều này tập cho người Nga theo dõi, quan sát
thiên nhiên tinh tường, theo cách diễn tả của họ, là khi đi thì vừa phải
ngoái lại nhìn, vừa phải dò thử đất dưới chân, không nhảy xuống nước nếu không
tìm được chỗ nông (tức phải thăm dò nông sâu cẩn thận, đắn đo suy nghĩ thật kỹ
lưỡng trước khi làm việc gì đó), phát triển trong họ tính tháo vát trong những
khó khăn và nguy hiểm, thói quen đấu tranh bền bỉ với thiên tai và mất mát”[
Shirikin P.S. 2002].
Ở châu Âu không có dân tộc nào ít được nuông chiều, ít đòi hỏi,
ít chờ đợi ở thiên nhiên và số phận, biết
chịu đựng như dân tộc Nga. Nét độc đáo của
thiên nhiên Nga, tính thất thường và khó dự đoán của nó được phản ánh trong nếp
nghĩ, cách tư duy của người Nga. Những cái thất thường và ngẫu nhiên đời thường
dạy họ suy xét nhiều về đoạn đường đã trải qua hơn là hình dung con đường đi tiếp,
nhìn lại quá khứ nhiều hơn là nhìn về phía trước. Trong cuộc đấu tranh với những
đợt ấm lên bất ngờ và những đợt giá buốt tháng tám, với tiết trời ướt át tháng
giêng không dự đoán được, người Nga trở nên thận trọng hơn, có tính quan sát
hơn, học cách nhận thức hậu quả hơn là đặt ra các mục tiêu, giáo dục cho mình kỹ
năng đưa kết luận về nghệ thuật quan sát. Kỹ năng này cũng chính là cái mà ta gọi
là con mắt sau gáy… “Thiên nhiên và số phận dẫn dắt người Nga, dạy họ biết bước
ra con đường thẳng rộng lớn từ những quãng đường gập ghềnh khúc khuỷu”[
Shirikin P.S. 2002].
3. Cảnh quan và độ rộng lãnh thổ
Thiên nhiên Nga tuyệt vời cùng tính đồng bằng của cảnh quan
Nga đã dạy cho nhân dân biết suy tưởng, trực quan. Nhưng suy tưởng thái quá rất
dễ trở nên mơ mộng, lười biếng, thiếu ý chí, ghét lao động. Tính cẩn trọng, ưa
quan sát, trầm ngâm, tập trung suy tưởng và trực quan – đó là những nét tính
cách được giáo dục trong tâm hồn Nga bởi chính cảnh quan Nga.
Phần nhiều những nét tính cách tư duy Nga được xác định bởi
tính chất bao la mênh mông của không gian Nga. Một lãnh thổ rộng lớn thưa dân
cư đòi hỏi có một kiểu người đặc biệt mới
khai khẩn được nó. Những người này có khả năng hành động quyết đoán, táo bạo và
quả cảm. Theo tính toán của P.S. Shirikin, sau 75 năm (từ thời Ermakov chinh phục
Siberi đến khi Moskvitin bước ra Thái Bình Dương), lãnh thổ nước Nga tăng lên
10 triệu km2 – một trong những nước thực dân có tầm cỡ lớn nhất thế giới. Để so
sánh, có thể lấy số liệu các cuộc thám hiểm của Columb nhập vào đế quốc Tây Ban
Nha vùng biển Caribe 2.777.000 km2, Cortes – 2.067.000 km2, Pisarro – 1.285.200
km2 [Shirikin P.S. 2002].
Nhưng trong các cuộc chinh phục ở Nga, không một dân tộc
Siberi và Viễn Đông nào bị tuyên bố là “hoang dã” và bị tiêu diệt. Và khắp nơi
trên đường đi của mình, người Nga đã tạo dựng một mạng lưới các pháo đài– làng
thôn và chúng đóng vai trò quan trọng như trung tâm kinh tế của những vùng lãnh
thổ được khai hoá. Cư dân của những pháo đài này có tính đặc trưng là tháo vát,
yêu tự do khác thường và dễ nổi loạn. Phần lớn dân chạy trốn “khuất mắt vua” ra
khỏi Ural, và chính bản thân chính quyền Sa hoàng cũng muốn giữ những công dân
này càng xa thủ đô càng tốt.
Người Nga không chỉ hình thành trong không gian dân tộc khép
kín, mà còn ở đồng bằng rộng mở – đồng bằng của những cuộc đồng hoá. Họ được
“luyện” trong cái nồi chảo này và bước ra khỏi nó với hai tính chất nền tảng
–tinh thần thống nhất mạnh mẽ và thái độ hoà giải nảy sinh từ kinh nghiệm sống
có bề dày nhiều thế kỷ với các dân tộc láng giềng (cả với những dân tộc mà họ
chiếm đất và những dân tộc vì lợi ích đã tự liên kết với họ, nhất là với các
dân tộc cho rằng điều quan trọng đối với bản thân mình là truyền bá kiến thức
và những yếu tố sáng tạo của nền văn hoá dân tộc mình cho người Nga).
Người Nga vốn xa lạ với tính thù địch và cạnh tranh do họ có
sự vượt trội hiển nhiên và có cội rễ nhân dân hùng hậu với nòng cốt Moskva. Cội
rễ Nga này vững chắc đến độ từng nấu hoà tan cả những vị Sa hoàng mang dòng máu
Đức, những giới công chức Cận Baltic, cả
các chức sắc người Tarta, cả giới thượng lưu nói tiếng Pháp và Chính thống kiểu
Ukraina.
Tính bao la và không thể đạt được của những vùng không gian
nước Nga không thể không ảnh hưởng đến thái độ của các nước láng giềng. Sa
hoàng Aleksandr Đệ tam từng nói trước khi sang thế kỷ 20: “Hãy nhớ là nước Nga
không có bạn bè. Họ sợ sự rộng lớn của chúng ta”. P.A. Vyazemsky, nhà nghiên cứu
văn học và bạn của A.S. Pushkin, nói đến khái niệm khách quan về nước Nga trong
suy nghĩ của người ngoại quốc như sau: “Nếu anh muốn cho một người thông minh,
người Đức hay người Pháp, nói ra một điều xuẩn ngốc, thì hãy đòi anh ta nói ra
suy luận của mình về nước Nga. Đó là đối tượng buộc anh ta phải chóng mặt và
làm khả năng suy nghĩ của anh ta giảm thiểu ngay tức thì”[ Shirikin P.S. 2002].
Vấn đề khắc phục những khoảng không bao la và khoảng cách
luôn luôn là một trong những vấn đề chủ yếu nhân dân Nga. Sa hoàng Nikolai Đệ
nhất từng nói: “Khoảng cách là nỗi bất hạnh của nước Nga”. Ở mỗi người dân Nga
đều có tính bền bỉ, căn cơ của một nông
dân hoà cùng dòng máu du mục can đảm với khát vọng thoát khỏi nơi sống đã lâu để
tìm kiếm những gì tốt đẹp hơn. Người Nga không phân biệt ranh giới Âu–Á mà biết
cân bằng giữa hai phương thức phát triển. Ví dụ cho tính chất này có thể thấy rất
nhiều trong lịch sử Nga: sự chấp nhận Cơ-đốc giáo với ách cai trị Mông Cổ –
Tarta, những cuộc xâm lược của các quân đội châu Âu với những cuộc nổi dậy của
Stephan Razin và Pugachop, các cuộc cải cách châu Âu với quyền sở hữu nông nô,
định hướng cải tổ phương tây ngày nay với thói tham nhũng châu Á của các quan
chức.
Không gian bao la dễ dàng quy thuận dân tộc Nga, nhưng việc
tổ chức các khoảng không gian này trong một quốc gia lớn nhất thế giới, việc
gìn giữ nó và duy trì trật tự trong nó thì không dễ dàng gì. Tầm rộng lớn của
quốc gia đặt ra trước nhân dân Nga những nhiệm vụ vượt sức, giữ người Nga luôn ở
tình trạng căng thẳng vượt bậc. Tất cả những điều này cũng không thể không được
phản ánh trong tư duy Nga. Tâm hồn Nga bị ức chế bởi những cánh đồng Nga bát
ngát, các lớp tuyết Nga dày mênh mông, nó như bị chìm nghỉm, hoà tan trong sự
mênh mông bát ngát này.
Sự cai quản những vùng đất bao la của nhà nước kèm theo sự tập
trung hoá cao độ sự phục tùng suốt đời đối với lợi ích quốc gia và sự đè nén mọi
lực lượng xã hội, tự do cá nhân diễn ra từ dưới lên. Tập trung hoá được phản
ánh trong tinh thần Nga theo hai hướng. Thứ nhất, người Nga quyết định rằng người
điều hành những khoảng không gian rộng lớn như vậy (tức nước Nga) và một dân tộc
vĩ đại thì phải có nguồn gốc xuất thân gần như siêu tự nhiên. Từ đây nảy sinh
ra sự tôn thờ cá nhân, tình cảm biết ơn đối với “vua cha” trong tâm hồn người
Nga. Thứ hai, cảm giác có một người nào đó đứng trên mình nhìn thấy và điều khiển
mọi hoạt động của mình đã hoà thành một tính chất trong tâm hồn người Nga – đó
là tính vô tư.
Độï rộng của tâm hồn Nga cũng như đất đai, sông ngòi, cánh đồng
Nga vậy – tất cả đều có thể được tâm hồn Nga tiếp nhận: mọi tình cảm, cá tính
và phẩm chất con người đều có chỗ trong tâm hồn người Nga. Người học sẽ cảm thấy
thú vị nếu phân tích không chỉ những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Nga, mà còn cả
những nét tính tiêu cực của họ nữa. Quyền lực của độ rộng đối với tâm hồn Nga
cũng làm nảy sinh một loạt “tính xấu” của người Nga.
Đó là các tính lười biếng, vô tư, thiếu chủ động sáng tạo,
ít có tinh thần trách nhiệm. “Độ rộng của
đất Nga và độ rộng của tâm hồn Nga đã bóp nghẹt nhiệt tình Nga, mở ra khả năng
chuyển động theo hướng quảng đại”[Shirikin P.S. 2002]. Thói lười biếng Nga
(tính lười Oblomov)[1] phổ biến ở mọi tầng lớp nhân dân. Người Nga lười thực hiện
những công việc không có tính nghĩa vụ nghiêm ngặt. Tính lười Oblomov một phần
được thể hiện như tính không chính xác, hay đến muộn (đến nơi làm việc, nhà
hát, những cuộc gặp mặt công việc).
Nhìn lãnh thổ bất tận của mình, người Nga bằng lòng với ý
nghĩ rằng dù sao cũng không thể cai quản chặt chẽ được một lãnh thổ rộng lớn
như vậy. I.A. Iliyn nói: “Nước Nga ban tặng cho chúng ta tài nguyên thiên nhiên
khổng lồ – cả bên ngoài và bên trong lãnh thổ”[2]. Người Nga cho rằng những nguồn
tài nguyên ấy là vô tận và không hề gìn giữ chúng. Điều này làm nảy sinh trong
nếp nghĩa của người Nga tính lãng phí. Người Nga cho rằng mọi thứ ở họ đều rất
nhiều. “Từ ý nghĩ cho rằng tài sản thiên nhiên của chúng ta là dư thừa, trong
tâm hồn chúng ta tỏa rộng tình cảm tốt bụng, rộng lượng, an bình, cởi mở, thích
giao tiếp… cái gì cũng sẽ đủ, hơn nữa Chúa sẽ còn ban tặng thêm” [Geografija
1992]. Đây chính là cội nguồn tính rộng lượng của người Nga.
Tính an bình, tốt bụng, rộng lượng “bẩm sinh” của người Nga
trùng lặp một cách lạ thường với đạo lý của Chính thống giáo. Tính hoà hợp ở
người Nga cũng có gốc từ nhà thờ. Đạo lý Cơ đốc hàng bao thế kỷ trước đã giữ vững
được tính quốc gia gia, ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách dân tộc Nga. Đạo Chính
thống giáo dục người Nga sống có tinh thần, tình yêu vị tha, sẵn sàng giúp đỡ,
hy sinh và lòng tốt. Sự thống nhất nhà thờ và nhà nước, cảm nhận mình không chỉ
trung thành với đất nước mà còn là một phần bé nhỏ của một cộng đồng văn hoá vĩ
đại đã phát triển ở người Nga lòng yêu nước diệu kỳ dẫn đến hy sinh anh dũng.
Nhà tư tưởng Nga nổi tiếng A.I. Ghertsen viết: “Mỗi người Nga đều nhận thức
mình là một phần của cả quốc gia, nhận thức được sự ruột thịt của mình với toàn
thể nhân dân”[ Geografija 1992].
Sự phụ thuộc của tư duy dân tộc Nga vào những yếu tố địa lý
tự nhiên có thể được tóm tắt trong bảng dưới đây [dựa theo Volykina V.M.].
Yếu tố ảnh hưởng đến tư duy
|
Nét tính cách
|
1.
Vị trí địa lý
|
Tự
ý, tự doTự do tinh thầnTính bị áp chế
Tâm lý lý tính hướng nội
Chuyên chế
Tâm lý kinh tế tự nhiên
Thói quen được bảo hộ
Dễ dãi với điều kiện sống.
|
2.
Khí hậu (khí hậu khắc nghiệt, mùa đông kéo dài, nhiệt độ thấp)
|
Đa
sầuChậm chạpKhông quý trọng lao động của mình
Hiếu khách
Chịu đựng
Tuân lệnh, nghe lời
Chủ nghĩa tập thể
Đoàn kết tập hợp
Mâu thuẫn
|
3.
Cảnh quan và độ rộng lãnh thổ
|
Độ
rộng tâm hồnSuy tưởng, trực quanMơ mộng
Quan sát
Trầm tư
Theo dõi thiên nhiên
Suy ngẫm về quá khứ
Rộng lượng
Lãng phí
Thiếu chủ động sáng tạo
Lười biếng (Thói lười Oblomov)
|
Phân tích môi trường văn hoá dân tộc và tự nhiên về mặt điều
kiện địa lý cho phép mở ra những đặc tính quan trọng nhất của tư duy bất cứ dân
tộc nào và cho phép theo dõi những giai đoạn cũng như các nhân tố hình thành tư
duy dân tộc.
* TS., Khoa Ngữ văn Nga, Trường Đại học Khoa học xã hội và
nhân văn – ĐHQG Tp. HCM..
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Volykina
V.M.: В.М. Волыкина. Менталитет русского народа при изучении геoграфии России в
8-9-ом классаx. – http://geo.1september.ru/article.php?ID=200300405
2. Geografija
1992: Геoграфия, No 1-2 (электронная версия)
3. Shirikin P.S.
2002: П.С. Ширинкин. Этноконструктивистский подход в оценке биохимической
энергетики великорусского суперэтноса: 420 лет спустя, некоторые итоги и
результаты. -География и регион (1. Регионоведение и региональная организация
общества). — Пермь, 2002.
4.
www.geo.1september.ru
[1] Tiếng Nga обломовщина – gọi theo tên nhân vật chính
Oblomov trong tác phẩm “Bờ vực” của nhà văn Nga thế kỷ 19 I.A.
Goncharov.Oblomov mang tính cách Nga điển hình: một trí thức thông minh, tốt bụng
nhưng lười hành động, chỉ thích nằm suy tưởng suốt ngày đến mức mất cả người
yêu và cuối cùng lâm vào cảnh nghèo dù xuất thân từ một gia đình quý tộc khá giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.